Cách ăn buffet nướng hiệu quả an toàn với sức khỏe

Hiện nay, buffet đã trở thành một phương thức ẩm thực phổ biến mà mọi lứa tuổi đều yêu thích. Tiệc buffet giúp tiết kiệm thời gian trong việc gọi món và chờ đợi thức ăn lên bàn. Tuy mô hình ẩm thực này đã không còn xa lạ, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ăn buffet nướng đúng cách để vừa tận hưởng hương vị thơm ngon, vừa không ảnh hưởng sức khỏe. 

Tham khảo bài viết dưới đây của Hugo BBQ để bỏ túi “bí kíp” ăn buffet bất bại nha!

Chọn những món được tẩm ướp

Ướp nguyên liệu không chỉ làm cho món nướng thêm ngon mà còn giúp giảm lượng chất béo chảy xuống than nướng và hạn chế tạo ra chất độc. Khi ướp, nước sốt sẽ bao phủ các miếng thịt, từ đó ngăn chặn mỡ chảy xuống. 

Nước sốt càng sánh đặc thì hiệu quả càng cao. Sử dụng nước sốt cay cũng giúp giảm sự hình thành chất gây hại HCAs. Ngoài ra, sử dụng các loại gia vị như húng tây, tỏi… có thể làm giảm lượng HCAs lên đến 60%.

chọn những món được tẩm ướp

Nướng kèm thịt cá với rau, nấm hoặc ăn kèm salad

Việc nướng thịt kèm rau hoặc ăn kèm rau không chỉ làm cho món thịt nướng thêm ngon,  không bị ngấy, mà từ một khía cạnh khoa học, nó cũng giúp hạn chế sự hình thành các chất gây hại như PAH và HCAs. Khi đến Hugo BBQ để thưởng thức món nướng, bạn sẽ thấy rằng hầu như mọi đĩa thịt đều được kèm theo cà chua, đậu bắp, ngô hoặc cà tím. Bây giờ bạn đã biết rằng những loại rau này không chỉ để trang trí mà còn để nướng cùng thịt. Vì vậy, từ bây giờ hãy hạn chế việc chỉ tập trung vào thịt mà hãy nhớ gọi thêm rau để nướng kèm nhé.

Ăn kèm rau, nấm hoặc salad

Không nướng cháy

Nhiều bạn trẻ thường than phiền rằng miếng thịt được thái mỏng như lá lúa. Tuy nhiên, thực tế là những miếng thịt dày mới có thể gây nguy hiểm hơn do tiếp xúc với chất độc. Tại Hugo BBQ, lát thịt ba chỉ được thái mỏng vừa phải, giúp việc nướng thịt diễn ra nhanh hơn. Thịt bò cũng được thái dày hơn, nhưng không quá 5mm. Bây giờ, bạn đã hiểu rằng đây là một quy chuẩn riêng của nhà hàng khi chuẩn bị các món thịt, nhằm đảm bảo khách hàng không nướng một miếng quá lâu, dễ gây cháy bên ngoài trong khi bên trong chưa chín đều.

Không nướng cháy

Cẩn thận với đồ Hải sản

Tuy hải sản ngon và thơm, nhưng chúng có lượng protein cao. Việc tiêu thụ quá nhiều protein có thể gây tải nặng cho thận.

Ngoài ra, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, khiến hải sản bị ô nhiễm kim loại nặng ở mức độ nhất định. Hàm lượng thủy ngân trong cơ thể người châu Á thường vượt quá mức cho phép, và một trong những nguyên nhân chính là do ăn quá nhiều hải sản. Vì vậy, việc ăn quá nhiều hải sản cũng không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, thức ăn trong nhà hàng buffet thường tiếp xúc với không khí, dễ bị nhiễm vi khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách. Các loại hải sản như cá sống, có nguy cơ biến chất khi nhiệt độ không thích hợp. Do đó, khi ăn hải sản, chúng ta cần nhớ “ăn đủ là đủ” và chú ý đến vấn đề vệ sinh.

cẩn thận với hải sản

>>> Xem thêm: Cách ướp thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc chuẩn vị đơn giản ngay tại nhà

Nên uống nước ép hoa quả tươi

Nhà hàng buffet thường cung cấp một đa dạng đồ uống cho khách hàng, trong đó bao gồm đồ uống có gas và nước ép trái cây. Tuy nhiên, những loại đồ uống này có giá trị dinh dưỡng không cao và uống quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, nên ưu tiên uống nước hoa quả tươi với một lượng thích hợp để đảm bảo cân đối dinh dưỡng.

Nên uống nước ép hoa quả tươi

Không nên ăn bánh ngọt, điểm tâm quá nhiều

Nhà hàng buffet thường sẽ cung cấp đa dạng bánh ngọt và món điểm tâm hấp dẫn cho khách hàng. Nhiều người thích ăn đồ ngọt và thường tận dụng cơ hội đi ăn buffet để thỏa mãn sở thích này một lần cho thoải mái. Tuy nhiên, sau khi đã ăn no các loại thịt nướng, hải sản và các món ngon khác, nếu tiếp tục ăn bánh ngọt, cơ thể sẽ hấp thu quá nhiều năng lượng.

Nếu sau khi đã ăn no, bạn nên lựa chọn các món ăn nhẹ như ngô hấp, khoai lang hấp hoặc các loại thực phẩm tươi mát khác.

không nên ăn bánh ngọt điểm tâm quá nhiều

Không nên ăn quá vội vàng

Khi thưởng thức buffet, tránh ăn quá nhanh và nên nhai chậm, nhai kỹ. Nếu ăn quá vội vàng, không khí sẽ dễ nhập vào dạ dày, làm cho cảm giác no xuất hiện nhanh chóng và khiến bạn ăn được ít hơn. Hạn chế tiêu thụ quá nhiều món chiên và rán. Nếu bạn đã ăn quá nhiều loại món này, có thể sử dụng rau xanh, hoa quả hoặc nước ép trái cây tươi để giảm cảm giác ngấy.

Thói quen ăn uống có thể tác động mạnh đến sức khỏe, đặc biệt là đối với các món khoái khẩu như món nướng. Vì vậy, thực khách cũng cần chú ý đến cách ăn buffet nướng một cách hợp lý để vẫn cảm thấy no và giảm rủi ro về sức khỏe. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích. Cảm ơn bạn đã đọc!

>>> Xem thêm: Những nguyên tắc thưởng thức lẩu nướng Hàn Quốc bạn nên biết